Pages

Monday, August 17, 2020

คลังโยนนายกแก้เศรษฐกิจ ปรับบทบาทเป็นแค่กระเป๋าสตางค์ประเทศ - โพสต์ทูเดย์

selasartari.blogspot.com

คลังโยนนายกแก้เศรษฐกิจ ปรับบทบาทเป็นแค่กระเป๋าสตางค์ประเทศ

วันที่ 17 ส.ค. 2563 เวลา 13:53 น.

"สุพัฒนพงษ์" เดินสายให้นโยบายผู้บริหารคลัง สภาพัฒน์ ระบุแก้เศรษฐกิจทำไม่ได้ทันที

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง นายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง ได้เรียกผู้บริหารกระทรวงการคลังมาให้นโยบายในวันนี้ (17ส.ค.) เวลา 9.30 น. เป็นเวลาประมาณ 30 นาที เท่านั้น

หลังจากนั้นในเวลา 11.00 น. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาเศรษฐกิจและพัฒนาสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้เดินทางมาที่กระทรวงการคลัง เพื่อให้แถลงข่าว โดยมีนายปรีดี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ร่วมแถลงข่าวครั้งนี้

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ถือโอกาสมาพบสื่อมวลชนที่กระทรวงการคลังในฐานะเป็นรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลคลัง สภาพัฒน์เพื่อให้เกิดการสอดคล้องในการทำงานตามนโยบายรัฐบาลต่อไป โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้ให้นโยบายในหน่วยงานที่ผมรับผิดชอบ 5 ข้อ คือ

1. การดูแลเอสเอ็มอี ประชาชนในภาคส่วนต่าง ๆ ที่ได้รับความเดือดร้อน

2. มาตรการต่างๆ ที่จะออกมา ขอให้เป็นมาตรการที่ยั่งยืน เสริม กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่การเยียวยาโดยตรง เพราะรัฐบาลค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจค่อยๆ เดินหน้าได้เรื่อยๆ

3. ต้องจูงใจให้ธุรกิจต่างๆ จ้างงาน

4. เรื่องการจ้างแรงงานจากนักศึกษาจบใหม่

5. การทำงานอย่างซื่อสัตย์โปร่งใส รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย

"ความคาดหวังทำจะให้รัฐบาลออกมาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ทันที เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ต้องมีกระบวนการที่ต้องพิจารณา ทำพุ่งนี้คงไม่ได้ ต้องดูให้รอบคอบ สิ่งที่คิดไว้ในระดับหนึ่ง ปฏิบัติจริงอีกระดับหนึ่ง ทุกอย่างเปลี่ยนตลอดเวลา" นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจต่อจากนี้จะทำผ่าน ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 หรือ ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน เป็นการทำงานร่วมกันของรัฐและเอกชน มีการทำงานรวดเร็ว มีการบูรณาการข้อมูล ทำงานร่วมมือกันไม่แยกหน่วยงานไม่แยกกระทรวง ไม่แยกรัฐไม่แยกเอกชน

อย่างไรก็ตาม นายสุพัฒนพงษ์ ปฏิเสธถึงรายละเอียดมาตรการดูแลเศรษฐกิจที่จะออกมาว่าจะมีอะไรบ้าง

ด้านนายปรีดี กล่าวว่า อยากให้ทำความเข้าใจการแก้เศรษฐกิจของกระทรวงการคลัง เพราะเป็นเรื่องสำคัญ กระบวนการทำงานของกระทรวงการคลังจจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การตัดสินใจ การทำมาตรการต่าง ๆ อยู่ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ

"บทบาทของคลังในอดีตจะถูกเปลี่ยนไปบ้าง คลังมีเรื่องตัวเงินที่ต้องเข้าไปซับพอร์ต ดูแลเรื่องวินัยการเงินการคลัง บทบาทเปลี่ยนชัดเจนในส่วนของการออกมาตรการดูแลเศรษฐกิจ จะออกมาจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ" นายปรีดี กล่าว

นายปรีดี กล่าวว่า ความท้าทายระยะสั้นเศรษฐกิจทุกประเทศหดตัวลงหมด ไทยถูกกระทบมาก เพราะโครงสร้างเศรษฐกิจไทยพึ่งพาการท่องเที่ยว ส่งออก ปัญหาเกิดจากคนเดินทางไมได้ ไทยก็ได้รับผลกระทบมากที่สุด เป็นเหตุและผล ทุกคนถามว่าเมื่อไหร่จะกลับที่เดิม 1-2 ปี เป็นความคาดหวัง ยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจน

"ผมมานั่งเป็น รมว. คลัง ผมจะไม่ตอบอะไรที่มันไม่มีความชัดเจน เพราะทำอย่างนั้นไม่ได้ รู้ว่าทุกคนมีความคาดหวังเมื่อมีคนใหม่เข้ามาทำงานจะก่อให้เกิดสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลง แต่คงไม่สามารถทำได้ทันที" นายปรีดี กล่าว

Let's block ads! (Why?)


August 17, 2020 at 02:03PM
https://ift.tt/2Y7KXsR

คลังโยนนายกแก้เศรษฐกิจ ปรับบทบาทเป็นแค่กระเป๋าสตางค์ประเทศ - โพสต์ทูเดย์
https://ift.tt/3e2ph87
Home To Blog

No comments:

Post a Comment