Pages

Sunday, June 28, 2020

ชาวเน็ต โวย "อนุทิน" แบนบุหรี่ไฟฟ้า จวก นโยบายรัฐ สวนทางประเทศพัฒนาแล้ว - ไทยรัฐ

selasartari.blogspot.com

ชาวเน็ต งง! แห่ถาม "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯและรมว.สธ. บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา 95% ถามแบนทำไม ขณะเครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า ผิดหวัง นโยบายควบคุมบุหรี่ยังย่ำอยู่กับที่

วันที่ 28 มิ.ย. กรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ยืนยัน ไม่สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้า ภายหลังเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเรียกร้องให้มีการตั้งหน่วยงานอิสระเพื่อศึกษาวิจัยเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้านั้น ล่าสุด เว็บไซต์ของพรรคภูมิใจไทยซึ่งมีการเผยแพร่ข่าวดังกล่าว ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมากเข้าไปแสดงความคิดเห็นเกือบ 100 ข้อความ ตั้งคำถามว่า ทำไม สธ.ปล่อยให้ขายบุหรี่ได้ ทั้งๆ ที่อันตรายต่อสุขภาพ พร้อมถามหาผลการวิจัยที่อ้างว่า บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายกว่าบุหรี่ รวมถึงระบุว่าการแบนเป็นการปิดกั้นทางเลือกของประชาชน

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจ “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” ของเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า กลุ่มลาขาดควันยาสูบ (ECST) ก็ได้แชร์ข่าวดังกล่าวและมีสมาชิกเข้ามาแสดงความไม่พอใจผ่านคอมเมนต์อย่างดุเดือด ระบุว่า ผิดหวังในจุดยืนของ รมว.สาธารณสุข

นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายฯ กล่าวว่า จุดยืนของกระทรวงสาธารณสุขสวนทางกับประเทศที่พัฒนาแล้วและมีความย้อนแย้งสิ้นดี ทั้งที่บุหรี่มวนเป็นอันตราย แต่รัฐบาลกลับไม่ห้ามสูบบุหรี่ ขณะที่บุหรี่ไฟฟ้าซึ่งมีผลศึกษาจากต่างประเทศยืนยันว่าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน แต่กลับโดนแบน เหมือนว่าประเทศไทยมีนโยบายในการสนับสนุนให้ประชาชนสูบบุหรี่และบริโภคของที่เป็นอันตรายกว่า

“ต้องยอมรับว่าการรณรงค์เลิกบุหรี่ของประเทศไทยมันมาถึงทางตันแล้ว แนวทางเดิมๆ ที่แนะนำให้ผู้สูบบุหรี่ เช่น ดื่มน้ำมะนาว โทรปรึกษา quit line หรือหักดิบ มันเกือบจะไม่ได้ผลแล้ว ทำไมไม่เปิดใจนำแนวทางใหม่ๆ อย่างการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งประเทศอังกฤษ สหภาพยุโรป หรือนิวซีแลนด์ยอมรับว่าอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่ 95% และเป็นเครื่องมือช่วยเลิกบุหรี่ได้มีประสิทธิภาพมากกว่า มาเสริมแนวทางเดิมๆ ของบ้านเราบ้าง หากประเทศไทยยังยืนยันจะแบนบุหรี่ไฟฟ้าแบบนี้ ก็เท่ากับเรากำลังถอยหลังลงคลอง เพราะไม่ได้มีการพัฒนาในเรื่องการปกป้องสุขภาพของผู้สูบบุหรี่และคนรอบข้างเลย” นายอาสา กล่าว

นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายฯ อีกรายกล่าวว่า เราเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำการศึกษา เพื่อให้เกิดการรับฟังข้อมูลรอบด้านจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่ฟังแต่ข้อมูลจากองค์กรต่อต้านบุหรี่แต่เพียงอย่างเดียว นี่เป็นแนวทางตามระบบประชาธิปไตยที่หลายประเทศหลายเมือง เช่น นิวซีแลนด์ ฮ่องกง ใช้ก่อนที่จะพิจารณาควบคุมหรือแบนบุหรี่ไฟฟ้า โดยมีการทำการศึกษาข้อดี-ข้อเสียแบบเป็นระบบ รับฟังข้อมูลอย่างครบถ้วน น่าเสียดายที่พรรคภูมิใจไทยซึ่งเป็นพรรคที่ประชาชน รวมถึงสมาชิกของเครือข่ายเราบางคน ไว้วางใจเลือกเข้าไปทำหน้าที่แทนในสภา เพราะชื่นชอบในนโยบายแนวก้าวหน้าเรื่องกัญชาเพื่อการแพทย์ กลับมีแนวคิดคับแคบเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า และไม่สนใจฟังเสียงหรือความต้องการของประชาชนผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้ากว่า 5 แสนคน และผู้สูบบุหรี่อีก 10 ล้านคนในประเทศ.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


June 28, 2020 at 03:22PM
https://ift.tt/2BGMT3j

ชาวเน็ต โวย "อนุทิน" แบนบุหรี่ไฟฟ้า จวก นโยบายรัฐ สวนทางประเทศพัฒนาแล้ว - ไทยรัฐ
https://ift.tt/3e2ph87
Home To Blog

No comments:

Post a Comment