Pages

Tuesday, June 2, 2020

เตรียมลดขนาด “การบินไทย” “หมื่นคน”-เผยชื่อสหกรณ์เจ้าหนี้ทั่วประเทศ - ไทยรัฐ

selasartari.blogspot.com

ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วไทย ลงทุนในหุ้นกู้ ตราสารหนี้ และหุ้นสามัญของการบินไทยภายใต้การค้ำประกันเงินกู้ของกระทรวงการคลังที่ต้องได้รับอันดับเครดิตเรตติ้งจาก “ทริส” ที่ระดับอย่างน้อย A ขณะที่กระทรวงการรับรู้ฐานะของการบินไทย เป็นอย่างดีมาตลอด

หลังจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยื่นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อขอพักการชำระหนี้ในหุ้นกู้ที่ครบกำหนด แต่ยังไถ่ถอนไม่ได้ในปี 2562 และจะครบกำหนดไถ่ถอนปี 2563-2564-2566-2572-2577 มูลค่ารวม 8,788 ล้านบาท

ขณะเดียวกันการชำระหนี้ภายใต้หุ้นกู้ชุดที่เกี่ยวข้อง ยังอาจผิดนัดภายใต้หุ้นกู้ชุดอื่นๆ (Cross Default) ด้วย โดยหุ้นกู้ชุดอื่นมีทั้งหมด 41 ชุดเป็นการออกตราสารหนี้เมื่อปี 2555-2563 รวมมูลค่า 62,820 บาท และแม้กระทรวงการคลังจะเป็นผู้ค้ำประ กันให้ หรือผู้ถือหุ้นกู้จะส่งตัวแทนมาขอให้การบินไทยชำระหนี้ทั้งหมดก็ตาม แต่ด้วยเหตุที่การบินไทยอยู่ในกระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาล จึงเป็นเหตุให้ไม่สามารถชำระหนี้ และถือเป็นเหตุติดชำระหนี้ได้นี่เอง จึงแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายได้ทราบ (ตามตาราง)

ยังมีรายงานจากคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการบินไทยระหว่างการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาลด้วยว่า ขณะนี้ คณะกรรมการบอร์ดการบินไทย ได้แจ้งแก่พนักงานจำนวนกว่า 20,000 คน รวมถึงพนักงานที่จ้างเป็นการชั่วคราวกระจายไปยังฝ่ายต่างๆ อีกจำนวนราว 15,000 คนว่า เบื้องต้นตามที่ได้มีการพิจารณาลดขนาดของบริษัท และกำลังคนลง ได้ข้อยุติว่าจะต้องมีการลดจำนวนพนักงานการบินไทยลง 10,000 คน ส่วนลูกจ้างชั่วคราว (Out Sorce)น่าจะรับรู้ความจำเป็น ดังกล่าวว่า การบินไทยไม่อาจจ้างลูกจ้างเหล่านั้นได้อีกต่อไปแล้ว

สำหรับแผนการปรับลดจำนวนพนักงานลงดังกล่าว จะแบ่งระยะเวลาเป็น 2 ช่วงด้วยกัน คือ ช่วงแรก 6,000 คน ส่วนอีก 4,000 คน จะดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ โดยการนี้ การบินไทยจะจ่ายค่าชดเชยการพ้นจากหน้าที่ให้แก่พนักงานรายละ 18.5 เดือนของเงินเดือนสุดท้าย ทั้งนี้พนักงานที่จำเป็นต้องปรับลดลงนั้น จะมีทุกฝ่ายตั้งแต่พนักงานภาคพื้นไปจนถึงพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และกัปตันที่ขับเครื่องบินในรุ่นที่การบินไทยจำเป็นต้องปลดระวางเนื่องจากกินน้ำมัน และทำยอดขาย (Cabin Factor) ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย (สทท.) ได้เปิดการแถลงข่าวกับสื่อมวลชลว่า สมาชิกสันนิบาตสหกรณ์เจ้าหนี้การบินไทยอีก 84 แห่ง กำลังหารือกับสำนักงานทนายความ และสถาบันการเงินต่างๆที่ลงทุนในหุ้นกู้ของการบินไทย มูลค่าหนี้รวม 60,000 ล้านบาท จะรวมตัวกันไปยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางขอรับชำระหนี้ก่อนที่ศาลจะมีการไต่สวนก่อนวันที่ 17 ส.ค.2563 ด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชสอ.) เป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่ลงทุนในหุ้นกู้การบินไทยเกินกว่า 1,000 ล้านบาท จะรวมตัวกันเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่เพื่อให้มีน้ำหนักในการต่อรองมากขึ้น

ยังมีสหกรณ์ออมทรัพย์อีก 74 สหกรณ์ที่เป็นเจ้าหนี้ของการบินไทยกว่า 36,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในหุ้นกู้ และพันธบัตร 36,181.24 ล้านบาท และหุ้นสามัญอีก 274 ล้านบาท เกิดอาการผวาหนักหากเจ้าหนี้ทุกรายต้องไปเข้าสู่กระบวนการในศาลด้วย โดยไม่มีทางรับรู้ว่า อีกนานแค่ไหนที่การบินไทยจะชำระหนี้คืนได้ หรือ หาเงินมาจากที่ใดในขณะที่ธุรกิจการบินประสบปัญหาเหมือนๆกันคือ ไม่มีผู้โดยสาร

สำหรับสหกรณ์ที่ลงทุนในการบินไทยสูงเป็นอันดับ 1 คือ กฟผ.8,325 ล้านบาท, กฟภ.2,800 ล้านบาท, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2,500 ล้านบาท, ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชสอ.) 2,240 ล้านบาท, สหกรณ์ออมทรัพย์ ปตท. 2,089 ล้านบาท, สหกรณ์ออมทรัพย์กรมทางหลวง 1,950 ล้านบาท, สหกรณ์มหาวิทยาลัยมหิดล 1,690 ล้านบาท สหกรณ์การบินไทย 1,690 ล้านบาท สหกรณ์ กทม. 956 ล้านบาท, สหกรณ์กรมป่าไม้ 890ล้านบาท

ยังมีสหกรณ์ออมทรัพย์สำคัญๆที่ถูกชี้ชวนไปลงทุนภายใต้การค้ำประกันของกระทรวงการคลัง และเรตติ้งที่ได้รับจากทริสที่ระดับ A ในขณะที่กระทรวงการคลังรับรู้สถานะของการบินไทยมาตลอดว่า มีหนี้สินล้นพ้นตัว และต้องเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการ เช่น สภากาชาดไทย, ท่าอากาศยานไทย, รพ.ตำรวจ, ธปท.รายละ 700 - 800 ล้านบาท ขณะที่มีสหกรณ์ของ สงขลานครินทร์, กรมอู่ทหารเรือ, กฟน., ธนชาติ, เบอรี่ ยุคเกอร์ ที่ลงทุนกันเกือบ 700 ล้านบาทรวมถึง สหกรณ์อื่นๆอีกรายละ 40 -10 ล้านบาท ซึ่งล้วนแต่โดนกันไปถ้วนหน้า.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


June 03, 2020 at 07:31AM
https://ift.tt/36T0ZtQ

เตรียมลดขนาด “การบินไทย” “หมื่นคน”-เผยชื่อสหกรณ์เจ้าหนี้ทั่วประเทศ - ไทยรัฐ
https://ift.tt/3e2ph87
Home To Blog

No comments:

Post a Comment