Pages

Saturday, June 6, 2020

ทุนโอลิมปิกระหว่างประเทศ ขับเคลื่อนนักกีฬาทั่วโลก - ไทยรัฐ

selasartari.blogspot.com

การที่ได้ทำงานในคณะกรรมาธิการแต่ละชุด ก็ถือเป็นเรื่องที่ยากเช่นกัน

เพราะที่ผ่านมาโดยเฉพาะกับการที่ใครจะขึ้นนั่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการฯชุดใดชุดหนึ่งของไอโอซีนั้น ต้องใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์นานพอควร แต่ไอโอซีหญิงหนึ่งเดียวของไทย ที่เพิ่งเข้ามาเป็นไอโอซี ได้เพียง 3 ปี สามารถก้าวขึ้นมาทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการวัฒนธรรมฯได้อย่างรวดเร็ว ก็ด้วยความสามารถล้วนๆ

เช่นเดียวกับการได้เข้าทำงานในคณะกรรมาธิการกองทุนฯก็ถือเป็นเรื่องที่ยากมากๆ มีแต่คนให้ความสนใจ แต่คุณหญิงปัทมาได้รับเลือกในที่สุด

ขณะเดียวกัน 2 คณะกรรมาธิการที่ไอโอซีปัทมาได้รับเลือกให้ทำหน้าที่นั้น ถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากในการพัฒนากีฬาของโลก

ไล่เรียงความรับผิดชอบของแต่ละกรรมาธิการ ดังนี้ คณะกรรมาธิการวัฒนธรรมฯจะช่วยในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติด้านวัฒนธรรมของไอโอซี ช่วยให้เกิดการผสานงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน องค์กรที่ดูแลในเรื่องวัฒนธรรมภายในกระบวนการขับเคลื่อนโอลิมปิก

อาทิ สถานเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ สถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัย

เพื่อให้งานด้านวัฒนธรรมส่งผลวงกว้างได้มากยิ่งขึ้น และพิจารณาแนวทางต่างๆ เพื่อพัฒนากิจกรรมด้านวัฒนธรรมของกระบวนการขับเคลื่อนโอลิมปิกในอนาคต

ส่วนการทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการกองทุนฯ ถือว่าเป็นกรรมาธิการที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาของนักกีฬาทั่วโลกอย่างแท้จริง โดยจะดูงานด้านกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ที่มีงบประมาณหลายหมื่นล้านบาทเป็นหลัก

ย้อนไปเล็กน้อย จุดประสงค์การตั้งกองทุนสงเคราะห์ฯก็เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ 206 ประเทศทั่วโลก และส่งเสริมคุณค่าโอลิมปิก

คณะกรรมาธิการกองทุนฯจะรับผิดชอบดูแลกิจกรรมต่างๆภายใต้กองทุนสงเคราะห์ฯ คณะกรรมาธิการชุดนี้ต้องกำกับดูแลการเงินของกองทุน เทคนิค และการบริหารงานอย่างใกล้ชิด

อีกทั้งคณะกรรมาธิการกองทุนฯยังจะบริหารจัดการกิจกรรมต่างๆของกองทุนสงเคราะห์ฯ เพื่อช่วยสนับสนุนส่งเสริมหลักการพื้นฐานของโอลิมเปียน ช่วยเหลือคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติประเทศต่างๆในการเตรียมนักกีฬา เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ เป็นต้น

ในส่วนของคณะกรรมาธิการกองทุนฯที่ให้การสนับสนุนวงการกีฬาไทย ได้ส่งผ่านมาถึงคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ในโครงการโอลิมปิก สกอลาร์ชิปส์ ฟอร์ แอทลีส “โตเกียว 2020” (OLYMPIC SCHOLARSHIPS FOR ATHLETES “TOKYO 2020”) ซึ่งมีนักกีฬาทีมชาติไทย ที่ได้รับเลือกให้อยู่ในโครงการนี้ถึง 14 คน

หญิง 6 คน ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ (ยิงปืน), พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ (เทควันโด), รัชนก อินทนนท์ (แบดมินตัน), สุธาสินี เสวตรบุตร (เทเบิลเทนนิส), ชนิภรณ์ บัตริยะ (จักรยาน), พิมพ์อร คล้ายสุบรรณ (ยิงปืน)

ชาย 8 คน เทวินทร์ หาญปราบ (เทควันโด), ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข (แบดมินตัน), วุฒิชัยมาสุข (มวยสากล), ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี (มวยสากล)นภิส ต่อตั้งพานิช (ยิงปืน), จารุวัฒน์ แสนสุข (เรือกรรเชียง), กีระติ บัวลง (เรือใบ), ภาดาศักดิ์ ตันวิริยะเวชกุล (เทเบิลเทนนิส)

แต่ละคน จะได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนฯ เดือนละ 430 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 13,760 บาท ในช่วง 4 ปี 2017–2020 อีกทั้งยังมีการให้การสนับสนุนการเดินทางไปคัดเลือกเพื่อไปโอลิมปิกเกมส์ในเวลาเดียวกัน

และแน่นอนว่า แม้โอลิมปิกโตเกียวจะเลื่อนไปจัดปีหน้า กองทุนฯของไอโอซีก็ยังคงให้การสนับสนุน เพิ่มเติมต่ออีก 1 ปี

ไม่ใช่แค่เพียงนักกีฬาไทยยังให้การสนับสนุนนักกีฬาทั่วโลกในลักษณะเดียวกันนี้

เพื่อให้เกิดการพัฒนาสูงสุดต่อไปอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ถือเป็นหน้าที่สำคัญยิ่งที่คุณหญิงปัทมาจะต้องรับผิดชอบเพิ่มเติม ซึ่งอย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้น ใครหลายคนอาจจะมองว่าหน้าที่ที่มากขึ้น มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่มากขึ้นเป็นภาระหนัก แต่เรื่องนี้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดกับหญิงแกร่งแห่งยุค

คุณหญิงปัทมายืนยัน เต็มใจ และพร้อมที่จะใช้ความรู้ ความสามารถที่มี ช่วยสร้างประโยชน์และคุณูปการที่ยิ่งใหญ่มหาศาล

ให้กับวงการกีฬาโลกและวงการกีฬาไทย

อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย...

กัญจน์ ศิริวุฒิ เรื่อง

Let's block ads! (Why?)


June 07, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/2BzNeVm

ทุนโอลิมปิกระหว่างประเทศ ขับเคลื่อนนักกีฬาทั่วโลก - ไทยรัฐ
https://ift.tt/3e2ph87
Home To Blog

No comments:

Post a Comment