Pages

Monday, June 8, 2020

รัฐแจกเงินเที่ยว เปิดรับต่างชาติเข้าประเทศไตรมาส 3 คลังช่วยประชาชน-ธุรกิจถึงสิ้นปี - ผู้จัดการออนไลน์

selasartari.blogspot.com
ผู้จัดการรายวัน360-“สมคิด”แย้มเปิดประเทศให้ต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยไตรมาส 3 ปีนี้ ภายใต้เงื่อนไขการคัดกรองอย่างดี มีระบบติดตาม พร้อมเร่งกระตุ้นการบริโภคในประเทศ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนได้ สั่งคลัง-ธปท. ปรับเกณฑ์ช่วยเหลือตราสารหนี้-หุ้นกู้เอกชนที่เครดิตต่ำกว่าน่าลงทุน “อุตตม” เตรียมมาตรการช่วยเหลือประชาชน ภาคธุรกิจต่อเนื่องถึงสิ้นปี “คลัง” จับมือ ททท. แจกบัตรกำนัล เงิน 3,000 บาท ได้รับแคชแบ็กคืน หวังกระตุ้นคนไทยเที่ยวเมืองไทย คาดเริ่มได้ ก.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (8 มิ.ย.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจ

นายสมคิดกล่าวภายหลังการประชุมตอนหนึ่งว่า ได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เรื่องการการคลายล็อกให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยได้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากในการฟื้นการท่องเที่ยวของไทย แต่การเปิดให้นักท่องเที่ยงเข้ามา ต้องเลือกสรรอย่างดี ประเทศที่จะจับคู่กันต้องปลอดจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 พอสมควร

“การให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในไทย ไม่จำเป็นต้องเปิดให้ต่างชาติเข้ามาได้ทั้งประเทศ สามารถเลือกเป็นเมือง หรือมณฑล ที่ปลอดภัยจากโควิดให้เข้ามาเที่ยวในไทยได้ และไทยต้องมีระบบติดตามให้ดี มีระบบดิจิทัลที่ทันสมัย ต้องค่อยๆ เปิด จะมีต่างประเทศเข้ามาเที่ยวไทยในไตรมาส 3-4”

นายสมคิดกล่าวว่า การกระตุ้นการบริโภคและการท่องเที่ยวสำคัญมาก เพราะตอนนี้ การส่งออกหวังพึ่งไม่ได้ การบริโภคในประเทศต้องมีมาตรการเพิ่ม ซึ่งคลังกำลังพิจารณากระตุ้นคนที่มีอำนาจซื้อไปจับจ่ายใช้สอย ออกมาไตรมาส 3 บวกกับของการท่องเที่ยว ตอนนี้การท่องเที่ยวภายในประเทศดี โรงแรมเต็มเกือบ 100% คนอยากออกไปเที่ยว การคลายล็อกของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เริ่มมากขึ้น แต่มาตรการให้คนกรุงเทพฯ ออกไปต่างจังหวัด ต้องมีมาตรการออกมาเพิ่ม เพื่อให้เม็ดเงินท่องเที่ยวหล่อเลี้ยงผู้ประกอบการท่องเที่ยว รวมทั้งเศรษฐกิจในไตรมาส 3-4 ได้

"มาตรการท่องเที่ยวและมาตรการกระตุ้นการบริโภค ต้องเตรียมไว้ เริ่มในไตรมาส 3-4 หวังว่าสิ่งเหล่านี้จะผ่อนคลายและประคองเศรษฐกิจได้ถึงต้นปีหน้า การคิดต้องคิดเป็นรายไตรมาส ปีหน้าหวังส่งออกดีขึ้น ท่องเที่ยวดีขึ้น ถ้ายังไม่ดี คลังเตรียมตัวล่วงหน้าไว้แล้วว่าจะต้องทำอย่างไร มีเงินเยียวยาประชาชนได้อย่างไร คิดก่อนล่วงหน้าแล้ว แต่ยังไม่ถึงเวลาต้องมาพูดกัน"นายสมคิดกล่าว

นายสมคิดกล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการเสริมสภาพคล่องให้ภาคเอกชน โดยการช่วยเหลือด้านสินเชื่อและตราสารหนี้ ซึ่งคาดจะต้องมีบางส่วนที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินอย่างแน่นอน เนื่องจากลักษณะสำคัญของกองทุนตราสารและเรื่องของการปล่อยสินเชื่อ จะต้องกระทำผ่านระบบของธนาคาร โดยตราสารหนี้จะต้องได้รับการจัดอันดับ Investment Grade จากบริษัทฟิชท์ เรตติ้ง และบริษัททริส เรตติ้ง ทำให้มีกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพพอไปได้ แต่ไม่ได้รับการเยียวยา ซึ่งได้ฝากให้กระทรวงการคลัง ธปท. และก.ล.ต. ไปดูแลในส่วนนี้แล้ว

นายอุตตมกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลต้องดูแลเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นเวลา 6 เดือน และในเวลานี้ ก็ถึงเวลาที่ต้องเข้าฟื้นฟูเศรษฐกิจแล้ว โดยได้เตรียมนัดหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เพื่อพิจารณาว่าเอกชนต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างไร โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเดียว แต่จะมีความช่วยเหลือในด้านอื่นๆ ด้วย ขณะที่การช่วยเหลือทางด้านการเงินแก่เอสเอ็มอี ตนต้องการให้มีผลในไตรมาส 3 เพื่อที่จะสามารถช่วยผู้ประกอบการและประชาชนในช่วง 3 เดือนต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กระทรวงการคลัง และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เห็นตรงกันที่จะใช้มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มมาตรการ คือ ช่วงเดือน ก.ค.เป็นต้นไป

สำหรับมาตรการที่จะใช้กระตุ้นการท่องเที่ยว เบื้องต้น มีดังนี้ 1.แจกบัตรกำนัล แต่จะเป็นรูปแบบไหน รอสรุปอีกครั้ง 2.แจกเงินให้คนละ 3,000 บาท เพื่อท่องเที่ยวภายในประเทศ (กำหนดอายุมากกว่า 18 ปี ขึ้นไป) และ 3.แคชแบ็ก (Cash back) กรณีใช้เงินเกิน 3,000 บาท รัฐจะคืนเงินกลับไปให้ 10-20% เป็นต้น โดยในส่วนของมาตรการแคชแบ็ก จะมีการลงทะเบียนเพื่อรับเงินคืนเพื่อลดการทุจริต แต่จะลงทะเบียนในรูปแบบไหน ต้องรอสรุปอีกครั้ง

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ยังมีแนวคิดมุ่งเน้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์แทนเงินสดอีกด้วย

Let's block ads! (Why?)


June 09, 2020 at 04:49AM
https://ift.tt/3dLXOqC

รัฐแจกเงินเที่ยว เปิดรับต่างชาติเข้าประเทศไตรมาส 3 คลังช่วยประชาชน-ธุรกิจถึงสิ้นปี - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/3e2ph87
Home To Blog

No comments:

Post a Comment