Pages

Saturday, September 5, 2020

สรุปข่าวต่างประเทศรอบสัปดาห์ โควิดยังดุ คู่ปรับปูตินถูกวางยา โลกแบนมู่หลาน - ไทยรัฐ

selasartari.blogspot.com

สถานการณ์ต่างประเทศรอบสัปดาห์ 31 ส.ค.-5 ก.ย. โควิด-19 ยังระบาดหนัก ขณะที่เยอรมนียืนยันฝ่ายค้านรัสเซียถูกวางยา ส่วนโลกภาพยนตร์จับตา “มู่หลาน” จะฝ่ากระแสบอยคอตได้หรือไม่

หญิงชาวอินเดียร่ำไห้ขณะดูรูปร่างไร้วิญญาณของสามีที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19
หญิงชาวอินเดียร่ำไห้ขณะดูรูปร่างไร้วิญญาณของสามีที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19

โควิด-19 ยังดุ ยอดป่วยพุ่ง แต่มีข่าวดีเรื่องวัคซีน

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ยังรุนแรงต่อเนื่อง ล่าสุด โดยมีผู้ป่วยสะสมทั่วโลกทะลุ 27 ล้านราย และเสียชีวิตรวมกว่า 883,000 ศพ ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในอินเดียทะลุ 4 ล้านรายแล้ว ขณะที่ยอดผู้ป่วยรายใหม่ล่าสุดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึงกว่า 9 หมื่นราย ทำให้ล่าสุดยอดผู้ป่วยในอินเดียเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 4.1 ล้านราย มากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของโลก โดยมีจำนวนผู้ป่วยเข้าใกล้อันดับที่ 2 อย่างบราซิล และคาดว่าจะแซงหน้าบราซิลในเร็วๆ นี้

ด้วยจำนวนประชากรในอินเดียที่มากถึงราว 1.4 พันล้านคน ทำให้ไม่น่าแปลกใจที่อินเดียจะมีผู้ป่วยโควิด-19 มากขนาดนี้ แต่หลายฝ่ายกำลังกังวลถึงการตรวจโรคที่แม้ว่าในแต่ละวันจะมีผู้ได้รับการตรวจถึงกว่า 1 ล้านคน แต่ด้วยความที่อินเดียใช้ชุดตรวจแอนตีเจนที่มีราคาถูกแต่ความแม่นยำต่ำ ทำให้มีความเสี่ยงว่าอาจตรวจเชื้อโควิด-19 ไม่พบ และทำให้ผู้ที่มีเชื้อแพร่โรคโควิด-19 ไปยังคนอื่นต่อไปได้

เกาหลีใต้วิตกหลังพบผู้ป่วยโควิด-19 อาการสาหัสเพิ่มขึ้น 11 เท่า
เกาหลีใต้วิตกหลังพบผู้ป่วยโควิด-19 อาการสาหัสเพิ่มขึ้น 11 เท่า

ขณะที่ช่วงต้นสัปดาห์ในวันที่ 1 ก.ย. มีความกังวลถึงสถานการณ์การระบาดในเกาหลีใต้ หลังมีจำนวนผู้ป่วยสาหัสจากโรคโควิด-19 เพิ่มสูงกว่าเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนถึง 11 เท่าตัว จนเกิดความวิตกว่า จำนวนเตียงผู้ป่วยอาจไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วยวิกฤติ

ความกังวลว่าเตียงคนไข้อาจไม่พอดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนัก ทำให้หน่วยงานสาธารณสุขในเกาหลีใต้มีแผนเพิ่มเตียงผู้ป่วยสาหัสอีก 40 เตียงภายในวันที่ 14 ก.ย. และอาจย้ายผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงไปรักษาตัวในสถานที่อื่น เพื่อนำเตียงของผู้ป่วยไม่สาหัสมารักษาผู้ป่วยอาการหนักแทน


ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีน วารสารการแพทย์ ‘The Lancet’ เปิดเผยผลการทดสอบเบื้องต้นของวัคซีนโควิด-19 ‘สปุตนิก 5’ ของรัสเซียที่พบว่า อาสาสมัครผู้ร่วมทดสอบสามารถสร้างสารภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19 ในร่างกายและไม่เกิดผลข้างเคียงร้ายแรง

ผลตรวจคู่ปรับ ‘ปูติน’ ถูกวางยา รัสเซียขอหลักฐาน

ความคืบหน้ากรณีนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญของรัสเซียถูกส่งโรงพยาบาลกะทันหัน โดยที่มีหลายคนเชื่อว่าเขาอาจถูกรัฐบาลรัสเซียปิดปาก ล่าสุดรัฐบาลเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่รับตัวนายนาวาลนีไปรักษา ยืนยันออกมาแล้วว่าผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียถูกวางยาพิษโดยสารพิษที่ใช้เป็นสารพิษในกลุ่ม “โนวิชอค

'อเล็กเซ นาวาลนี' แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย
'อเล็กเซ นาวาลนี' แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย

สารพิษที่มีชื่อว่า “โนวิชอค” นี้ เป็นสารพิษสูตรที่หน่วยงานลับของรัฐบาลรัสเซียใช้มาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นสหภาพโซเวียต ซึ่งแม้รัสเซียจะประกาศเลิกใช้และทำลายสารดังกล่าวไปนานแล้ว แต่ชื่อของ ‘โนวิชอค’ ยังถูกพูดถึงอยู่เป็นระยะ โดยกรณีก่อนหน้านี้คือการพบว่า นายเซอร์เก สกรีพาล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียและลูกสาว ถูกคนร้ายลอบวางยาโดยใช้สารพิษ ‘โนวิชอค’ ที่อังกฤษเมื่อ 2 ปีก่อน

นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียออกมาอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้นำฝ่ายค้าน โดยย้ำว่าทั่วโลกกำลังรอฟังคำตอบของรัสเซียอยู่ ส่วนท่าทีจากฝั่งรัสเซียยืนยันว่า นี่เป็นการกล่าวหาที่ไม่มีเหตุผล และหากเยอรมนีมีหลักฐานก็ควรแสดงออกมา

โลกแบน ‘มู่หลาน’ เพราะดารานำหนุนปราบม็อบฮ่องกง

วงการภาพยนตร์กลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์ เพราะ ‘มู่หลาน’ ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์จากค่ายดิสนีย์ที่ว่ากันว่าทุ่มทุนไปไม่ต่ำกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 6.2 พันล้านบาทเข้าฉายในหลายประเทศรวมทั้งในไทย พร้อมๆ กับฉายใน ‘ดิสนีย์พลัส’ แอปพลิเคชันสตรีมมิงของดิสนีย์

หลิว อี้เฟย ดาราสาวผู้รับบท 'มู่หลาน'
หลิว อี้เฟย ดาราสาวผู้รับบท 'มู่หลาน'

ดิสนีย์เลือก ‘หลิว อี้เฟย’ รับบทเป็นมู่หลาน ซึ่งการตัดสินใจนี้เองที่นำไปสู่กระแสกดดันในโลกออนไลน์ให้บอยคอตภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะย้อนไปเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงรุนแรง ‘หลิว อี้เฟย’ โพสต์ข้อความในเว่ยป๋อ ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ในประเทศจีน สนับสนุนให้ตำรวจฮ่องกงปราบผู้ชุมนุม

ทันทีที่ความเห็นของเธอออกสู่สาธารณะ ชาวฮ่องกงจำนวนมากแสดงความไม่พอใจเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดกระแสบอยคอตมู่หลานขึ้นมาเป็นกระแสทั้งในฮ่องกงและสหรัฐฯ โดยฝ่ายสนับสนุนการคว่ำบาตรภาพยนตร์เรื่องมู่หลานมองว่า เป็นการแสดงพลังให้ค่ายภาพยนตร์ได้รับทราบว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยกับการว่าจ้างนักแสดงที่มีความคิดสนับสนุนการใช้ความรุนแรง และทันทีที่ ‘มู่หลาน’ เข้าฉายในโรงภาพยนตร์และใน ‘ดิสนีย์ พลัส’ กระแสแบนก็ได้กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้ง ซึ่งก็ต้องจับตาดูว่า 'มู่หลาน' จะฝ่าวิกฤติทำรายได้ตามเป้าที่ดิสนีย์หวังเอาไว้หรือไม่

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


September 06, 2020 at 10:33AM
https://ift.tt/2ZcBpxs

สรุปข่าวต่างประเทศรอบสัปดาห์ โควิดยังดุ คู่ปรับปูตินถูกวางยา โลกแบนมู่หลาน - ไทยรัฐ
https://ift.tt/3e2ph87
Home To Blog

No comments:

Post a Comment