Pages

Thursday, September 3, 2020

โควิด-19 : พบผู้ต้องขังชายติดเชื้อก่อนส่งตัวเข้าแดน ทางการเร่งติดตามผู้ใกล้ชิดป้องกันการระบาดระลอก 2 - บีบีซีไทย

selasartari.blogspot.com

เจ้าหน้าที่ตรวจเชื้อกับคนในห้องขัง

อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในประเทศรายแรก หลังไม่มีรายงานการติดเชื้อนาน 100 วัน โดยเป็นผู้ต้องขังชายในคดียาเสพติด ที่พบการติดเชื้อระหว่างกักกันตัวผู้ต้องขังก่อนส่งตัวเข้าแดนในเรือนจำทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง(บางเขน) ตามปกติ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การพบผู้ติดเชื้อดังกล่าว ถือเป็นรายแรกหลังจากไม่มีรายงานการติดเชื้อในประเทศ 100 วัน โดยทางการได้เร่งทำการสอบสวนโรค เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของโรคให้น้อยที่สุด และป้องกันการระบาดระลอก 2

ด้าน นพ.วีระกิตต์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า การตรวจพบเชื้อดังกล่าว เป็นการตรวจพบจากมาตรการป้องกันการระบาดที่ทางกรมราชทัณฑ์ปฏิบัติอย่างเข้มงวดตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งจะมีการแยกขังผู้ต้องขังหรือนักโทษที่เข้ามาใหม่ 14 วัน ในเรือนจำทุกแห่งทั่วประเทศ

นพ.วีระกิตต์ กล่าวว่า ผู้ต้องขังรายนี้ถูกพิพากษาจำคุก 2 ปี เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา จากนั้นได้ถูกควบคุมตัวและส่งตัวไปยังเรือนจำในช่วงเย็น จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อจากการใกล้ชิดผู้ต้องขังรายนี้ในวันนั้นเกือบ 20 คน

ด้านหลังของกลุ่มนักโทษ

ด้าน นพ.เมธิพจน์ ชาคะเมธีกุล ผอ.กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปยังเรือนจำ ศาล และบ้านของผู้ติดเชื้อ โดยได้มีการตรวจหาเชื้อผู้ที่อยู่บ้านเดียวกันกับผู้ติดเชื้อแล้ว 5 คน ส่วนอีก 2 คนเดินทางไปจังหวัดในเขตปริมณฑล และกำลังติดตามให้มีการตรวจหาเชื้อ

นอกจากนี้ ยังมีการติดตามสถานที่ทำงานของผู้ป่วยอยู่ โดยจะให้ปิดเพื่อทำความสะอาดสามวัน และสอบผู้ใกล้ชิดในที่ทำงานทั้งหมด เพื่อแยกผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูงและความเสี่ยงต่ำออกจากกัน

สภาพเรือนนอนในเรือนจำแห่งหนึ่ง

กรมราชทัณฑ์ระบุว่า ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อทำงานเป็นดีเจ อยู่ย่านพระราม 3 และพระราม 5 ขณะที่ในระหว่างการแถลงข่าว พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู จากกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ชายคนดังกล่าวทำงานที่คาเฟ่แห่งหนึ่งย่านถนนข้าวสารด้วย โดยมีการตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากพบอาการคือ มีเสมหะ เมื่อวันที่ 29 ส.ค.

นอกจากนี้ยังระบุว่า เมื่อนับย้อนหลังไป 14 วัน จากวันที่พบว่ามีอาการ พบว่าในวันแรกผู้ติดเชื้ออยู่ที่บ้านกับครอบครัว ส่วนวันต่อมาได้เดินทางไปทำงานย่านข้าวสาร ส่วนช่วงอยู่ที่เรือนจำในวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมานั้น มีผู้อยู่ร่วมห้องขังเดียวกับเขาอีก 34 คน และอาสาสมัครอีก 2 คน ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ

กลุ่มคนใส่หน้ากากอนามัย

อธิบดีกรมควบคุมโรคได้ตอบคำถามเกี่ยวกับการระบาดระลอกที่ 2 ในประเทศไทยว่า มี 2 ลักษณะคือ 1.พบผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้ได้พบแล้วในกรณีล่าสุด 2. การระบาด ขณะนี้ทางการกำลังสอบสวนโรค และพยายามควบคุมเพื่อตีกรอบการแพร่กระจายของเชื้อ

"ถ้าเราช่วยกัน ทุกบุคคลในสังคม ก็จะเชื่อนะครับว่า เหตุการณ์นี้ก็จะไม่นำไปสู่ของการระบาด" นพ.สุวรรณชัย กล่าว

Let's block ads! (Why?)


September 03, 2020 at 07:27PM
https://ift.tt/3hVg0A1

โควิด-19 : พบผู้ต้องขังชายติดเชื้อก่อนส่งตัวเข้าแดน ทางการเร่งติดตามผู้ใกล้ชิดป้องกันการระบาดระลอก 2 - บีบีซีไทย
https://ift.tt/3e2ph87
Home To Blog

No comments:

Post a Comment