Pages

Tuesday, July 7, 2020

เปิดรายชื่อ ประเทศที่เห็นด้วย กับ ไม่เห็นด้วย ในกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง - ผู้จัดการออนไลน์

selasartari.blogspot.com


ดิโพลแมท สื่อต่างประเทศ รายงาน (6 ก.ค.) ในการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 44 ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดในวันที่ 17 กรกฎาคม ได้มีประเด็นการตอบโต้ระหว่างประเทศต่อกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีนในฮ่องกง โดยมีแถลงการณ์ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและสนับสนุนยอมรับ กับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยและคัดค้านไม่ยอมรับฯ

การประชุมสัปดาห์ที่แล้ว คิวบาเป็นตัวแทนของกลุ่มรัฐ 53 แห่งที่สนับสนุนกฎหมายจีนฉบับใหม่ ขณะที่สหราชอาณาจักร ก็แถลงในนามของรัฐบาล 27 ประเทศที่ไม่เห็นด้วย

ปักกิ่งประกาศใช้กฎหมายฉบับใหม่เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน โดยรับร่างกฎหมายมาตรา 66 เกี่ยวกับการปกป้องความมั่นคงของชาติและ "ป้องกันปราบปรามและกำหนดบทลงโทษ" สำหรับการกระทำที่ถือว่าเป็นการแบ่งแยกดินแดน โค่นล้ม และก่อการร้ายหรือพฤติกรรมสมรู้ร่วมคิดกับต่างประเทศหรือ "องค์ประกอบภายนอก"

กลุ่มประเทศที่คัดค้านไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ได้แถลงการณ์เรียกร้องให้ “ รัฐบาลจีนและฮ่องกงพิจารณาทบทวนการออกกฎหมายนเพื่อให้ประชาชน สถาบันและศาลยุติธรรมของฮ่องกงมีส่วนร่วมป้องกันสิทธิและเสรีภาพที่ประชาชนชาวฮ่องกงมีมานานหลายปี” ผู้ลงนามแถลงการณ์นี้ประกอบด้วยออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ สวิตเซอร์แลนด์และ 15 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป รวมเป็น 27 ประเทศ อันได้แก่ ออสเตรเลีย, ออสเตรีย, เบลเยียม, เบลีซ, แคนาดา, เดนมาร์ก, เอสโตเนีย, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, ไอซ์แลนด์, ไอร์แลนด์, เยอรมนี, ญี่ปุ่น, ลัตเวีย, ลิกเตนสไตน์, ลิทัวเนีย, ลักเซมเบิร์ก, หมู่เกาะมาร์แชลล์, เนเธอร์แลนด์, นิวซีแลนด์, ปาเลา, สโลวะเกีย, สโลวีเนีย, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์และสหราชอาณาจักร

ด้านรายชื่อ 53 ประเทศ/รัฐ ที่สนับสนุนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง คือ จีน, แอนติกาและบาร์บูดา, บาห์เรน, เบลารุส, บุรุนดี, กัมพูชา, แคเมอรูน, สาธารณรัฐอัฟริกากลาง, คอโมโรส, คองโก - บราซซาวิล, คิวบา, จิบูตี, โดมินิกา, อิเควทอเรียลกินี เอริเทรีย, กาบอง, แกมเบีย, กินี, กินี - บิสเซา, อิหร่าน, อิรัก, คูเวต, ลาว, เลบานอน, เลโซโท, มอริเตเนีย, โมร็อกโก, โมซัมบิก, โมซัมบิก, พม่า, เนปาล, นิการากัว, ไนเจอร์, เกาหลีเหนือ, โอมาน, ปากีสถาน, ปาเลสไตน์ , ซาอุดีอาระเบีย, เซียร์ราลีโอน, โซมาเลีย, ซูดานใต้, ศรีลังกา, ซูดาน, ซูรินาเม, ซีเรีย, ทาจิกิสถาน, โตโก, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เวเนซุเอลา, เยเมน, แซมเบียและซิมบับเว

Let's block ads! (Why?)


July 07, 2020 at 08:32PM
https://ift.tt/3fkHqON

เปิดรายชื่อ ประเทศที่เห็นด้วย กับ ไม่เห็นด้วย ในกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/3e2ph87
Home To Blog

No comments:

Post a Comment