Pages

Wednesday, July 29, 2020

ชาวไทยในต่างประเทศ ร่วมแสดงพลังเรียกร้องประชาธิปไตย "ขับไล่เผด็จการ" - บีบีซีไทย

selasartari.blogspot.com

ประท้วง

คนไทยในต่างแดนที่ต่อต้านรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เริ่มจัดกิจกรรมประท้วงในหลายเมืองใหญ่ สอดรับกับกระแสการเรียกร้องของผู้ประท้วงในประเทศไทย

หลังการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่จัดโดยกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "เยาวชนปลดแอก" บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการจัดประท้วงตามมาในหลายจังหวัดทั่วประเทศไทย โดยมีข้อเรียกร้องเดียวกันคือ "ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่" โดยล่าสุดได้มีการเคลื่อนไหวในทำนองเดียวกันในต่างประเทศด้วย

ล่าสุด เมื่อ 14 น. ของวันที่ 29 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร กลุ่มคนไทยได้รวมตัวกันที่โบสถ์เซนต์มาร์ติน บริเวณจัตุรัสทราฟัลการ์ กลางกรุงลอนดอน จัดกิจกรรมที่ชื่อว่า "อยู่อังกฤษขอพิชิตเผด็จการ"

ผู้ชุมนุมชูสามนิ้ว

นักศึกษาที่เป็นแกนนำจัดกิจกรรมนี้กล่าวกับบีบีซีไทยว่า มีคนมาร่วมกิจกรรมราว 30 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ทั้งในลอนดอน และบางส่วนมาจากเมืองทางใต้ของอังกฤษ

รูปแบบการชุมนุมเป็นการพูดผ่านโทรโข่งและเขียนแผ่นป้ายประท้วง "ต่อต้านความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย" และย้ำข้อเรียกร้องเดียวกับการประท้วงที่เกิดขึ้นในไทย คือ ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่

นักศึกษาคนดังกล่าวระบุว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและใช้เวลาราว 30 นาที โดยจะมีการจัดกิจกรรมต่อเนื่อง แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน

ประท้วง

ส่วนไม่กี่วันก่อนนี้ได้มีการจัดกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลในเมืองอื่น ๆ รวมถึงกรุงปารีสของฝรั่งเศส และนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ

เมื่อ 26 ก.ค. คนไทยในกรุงปารีสและกลุ่มผู้ลี้ภัยราว 20 คน เปิดปราศรัยโจมตีรัฐบาลและสถาบันชั้นสูง พร้อมทั้งอ่านแถลงการณ์ของเครือข่ายแรงงานไทยในยุโรป ซึ่งได้เอ่ยถึงการประท้วงในประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา และยังเรียกร้องให้ประชาคมโลกสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการในประเทศไทยด้วย

โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์กิจกรรม

ส่วนคนไทยในสหรัฐฯได้ชุมนุมกันที่หน้าสถานกงสุลไทยในนครนิวยอร์กเมื่อ 27 ก.ค. ตามรายงานข่าวของเว็บไซต์ประชาไท ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มคนไทยได้จัดกิจกรรม "นิวยอร์คเกอร์ ร่วมไล่เผด็จการเพ้อเจ้อในสภา"

ประชาไทรายงานว่า ผู้ร่วมชุมนุมได้ยืนไว้อาลัยให้ผู้ลี้ภัยที่เสียชีวิต 1 นาทีและมีการจัดกิจกรรมกินพิซซ่าด้วย ก่อนจะแยกย้ายกันอย่างสงบ

ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Nachacha Kongudom ได้โพสต์ภาพการประท้วงในนครนิวยอร์กพร้อมกับเขียนข้อความว่า "พลังชาวนิวยอร์กไล่เผด็จการ ขอร่วมต่อสู้และส่งแรงใจไปให้คนไทยทุกคน ที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมประชาธิปไตยที่แท้จริง เราจะไม่ทนอีกต่อไป"

ส่วนกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ส.ค. นี้ คือ "โคเปนเฮเกนเหม็นบูดเผด็จการ" โดยผู้จัดกิจกรรมได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมนี้ในเฟซบุ๊กและเชิญชวนให้คนไทยเข้าร่วมในช่วงระหว่างเวลา 14.00-15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

Let's block ads! (Why?)


July 29, 2020 at 11:43PM
https://ift.tt/332Qep3

ชาวไทยในต่างประเทศ ร่วมแสดงพลังเรียกร้องประชาธิปไตย "ขับไล่เผด็จการ" - บีบีซีไทย
https://ift.tt/3e2ph87
Home To Blog

No comments:

Post a Comment