Pages

Sunday, June 7, 2020

วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ : ครอบครัววอนเร่งสืบสวน ด้าน ก.ต่างประเทศรอกัมพูชายืนยันถูกลักพาตัว - บีบีซีไทย

selasartari.blogspot.com

ผ่านมาแล้วเกือบ 3 วันหลังจากที่นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่หายตัวไปจากที่พักในกัมพูชา และยังไม่ทราบชะตากรรม ล่าสุด ครอบครัวของเขาออกแถลงการณ์เรียกร้องให้องค์กรภาครัฐของไทยและต่างชาติเร่งสืบสวนการหายตัวโดยด่วน

ด้านกระทรวงต่างประเทศเผยสถานทูตไทยในกัมพูชาติดตามข้อมูลกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยแล้ว แต่ยังไม่ได้รับรายงานโดยตรงจากกัมพูชา

ในวันนี้ น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นพี่สาวของนายวันเฉลิม ได้ออกแถลงการณ์ในนามของครอบครัวเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องรวมทั้งองค์กรนานาชาติเข้ามีส่วนร่วมในการสืบสวนกรณีที่วันเฉลิม หรือต้าร์ ได้ถูกลักพาตัวโดยการถูกบังคับให้สูญหาย (Enforced Disappearance) ในประเทศกัมพูชาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มิ.ย. 2563 เวลา 17.00 น. โดยประมาณ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างอุกอาจท่ามกลางประชาชนจํานวนมาก บริเวณหน้าที่พักของวันเฉลิม จนถึงนาทีนี้เป็นเวลากว่า 65 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่มีใครทราบชะตากรรมที่กําลังเกิดขึ้นกับเขา

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ฉบับนี้ ได้บรรยายถึงความรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากนายวันเฉลิมเป็นที่รักของครอบครัวและเพื่อนที่รู้จัก

น.ส.สิตานัน ยังวิงวอนผู้ก่อเหตุให้ปล่อยตัวน้องชายกลับคืนมาอย่างปลอดภัย และขอให้กรณีการบังคับให้สูญหายเป็นกรณีสุดท้าย

"เราขอเรียกร้องให้องค์กรภาครัฐของไทยและองค์กรนานาชาติใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องให้ช่วยดําเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน เพื่อทําให้ความจริงปรากฏ เพราะเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และทําให้สังคมไทยตกอยู่ในความหวาดกลัว หวาดระแวง สิ้นหวัง เนื่องจากเหตุการณ์เช่นนี้อาจจะเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวที่เรารักก็ได้"

กต. ระบุยังไม่มีรายงานยืนยันโดยตรงจากกัมพูชา

ด้านกระทรวงต่างประเทศเผยสถานทูตไทยในกัมพูชาติดตามข้อมูลกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยแล้ว

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับบีบีซีไทยผ่านการสนทนาผ่านแอปพลิเคชัน LINE สั้น ๆ ในวันนี้ (7 มิ.ย.) ว่า กรณีข่าวดังกล่าว ยังเป็นรายงานจากสื่อและโซเซียลมีเดีย ในขณะที่ยังไม่ได้รับการแจ้งใดๆ จากฝ่าย กัมพูชาโดยตรง ในชั้นนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ กำลังติดตามข้อมูลในเรื่องนี้อยู่

สนง.ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนฯ ของยูเอ็นกำลังตรวจสอบเรื่องนี้

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รับทราบกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยแล้ว และกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

บีบีซีไทยได้สอบถามถึงกรณีนี้ไปยังสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งได้ตอบอีเมลกลับมาเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่าทางสำนักงานฯ ได้ทราบกรณีที่เกิดขึ้นแล้วและกำลังติดตามตรวจสอบเรื่องนี้

Let's block ads! (Why?)


June 07, 2020 at 04:54PM
https://ift.tt/2MBmIxd

วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ : ครอบครัววอนเร่งสืบสวน ด้าน ก.ต่างประเทศรอกัมพูชายืนยันถูกลักพาตัว - บีบีซีไทย
https://ift.tt/3e2ph87
Home To Blog

No comments:

Post a Comment