Pages

Tuesday, June 9, 2020

'การบินไทย' ยื่นศาลต่างประเทศ บริหารความเสี่ยงช่วงฟื้นฟู - กรุงเทพธุรกิจ

selasartari.blogspot.com

10 มิถุนายน 2563

72

หลังศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และกำหนดไต่สวนนัดแรกวันที่ 17 ส.ค.2563 การบินไทยต้องเจรจาเจ้าหนี้และยื่นศาลในต่างประเทศเพื่อให้รับรองการฟื้นฟูกิจการของศาลไทยในต่างประเทศ

การดำเนินการดังกล่าว บริษัทเบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางกฎหมายเป็นผู้ดำเนินการ และได้ดำเนินการยื่นไปแล้วใน 3 ประเทศ คือ เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศส ซึ่งการฟื้นฟูกิจการเป็นคดีแพ่งจึงไม่ต้องผ่านกระบวนการอัยการ และบริษัทที่ปรึกษากฎหมายของการบินไทยดำเนินการยื่นได้เลย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินไทย ได้ประชุมติดตามการแก้ปัญหาของการบินไทยเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2563 ซึ่งการบินไทยรายงานถึงการยื่นศาลต่างประเทศให้รับรองกระบวนการฟื้นฟูของศาลไทย

การบินไทยได้ชี้แจงถึงความจำเป็นในการยื่นรับรองต่อศาลต่างประเทศ เพื่อเป็นการบริหารความเสี่ยงในช่วงการฟื้นฟูกิจการ ถึงแม้ว่าในช่วงนี้จะเริ่มขึ้นตอนการเจรจากับเจ้าหนี้ต่างประเทศแล้ว แต่เพื่อคุ้มครองทรัพย์สินของการบินไทยในต่างประเทศจึงต้องยื่นศาลในประเทศที่การบินไทยทำการบินไป โดยไม่จำเป็นต้องยื่นต่อศาลทุกประเทศที่การบินไทยทำการบิน แต่จะพิจารณา 2 ส่วน คือ 

159171313285

1.ประเทศที่การบินไทยทำการบินหลายเที่ยวบิน

2.ประเทศที่ตั้งของเจ้าหนี้ ซึ่งในกรณีที่เจ้าหนี้จดทะเบียนในประเทศอื่นที่การบินไทยไม่ได้ทำการบินไปจะต้องมาพิจารณาข้อกฎหมายว่าจะเป็นต้องไปอื่นศาลในประเทศนั้นหรือไม่

สำหรับทรัพย์สินของการบินไทยในต่างประเทศที่มีความเสี่ยงในการถูกยึดจะเป็นเครื่องบินภายใต้สัญญาเช่ามี 2 ประเภท คือ

1.เครื่องบินภายใต้สัญญาเช่าทางการเงิน (Financing Lease) จำนวน 31 ลำ

2.เครื่องบินภายใต้สัญญาเช่าดำเนินงาน (Operating Lease) จำนวน 39 ลำ 

เครื่องบินภายใต้สัญญาเช่ามีความเสี่ยงในการถูกยึดเพราะกรรมสิทธิของเครื่องบินยังเป็นของผู้ให้เช่าซื้อ โดยการบินไทยจะได้กรรมสิทธิเมื่อชำระค่าเครื่องบินหมดเท่านั้น

ส่วนเครื่องบินที่เป็นกรรมสิทธิของการบินไทย 32 ลำ ไม่มีความเสี่ยงที่จะถูกยึด รวมถึงทรัพย์สินอื่นในต่างประเทศ เช่น อาคาร จะมีความเสี่ยงในการถูกยึดน้อย เพราะการยึดทรัพย์สินประเภทนี้จะต้องมีการบังคับคดี ซึ่งเท่ากับเจ้าหนี้ที่จะยึดจะต้องยื่นฟ้องต่อศาลในประเทศที่ตั้งทรัพย์สิน

ทรัพย์สินอื่นของการบินไทยในต่างประเทศ เช่น อาคารสำนักงานเมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลน์ , อาคารสำนักงานเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมัน , อาคารสำนักงานในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายวิษณุ ได้รายงานความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาการบินไทยซึ่งเป็นไปตามที่กระทรวงคมนาคมได้รับมอบหมายให้การบินไทยไปพิจารณาข้อกฎหมายต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานะที่เปลี่ยนแปลงของการบินไทยด้วย

กิจกรรมสำคัญที่การบินไทยต้องยื่นก่อนศาลนัดไต่สวนคำร้องของฟื้นฟูกิจการในวันที่ 17 ส.ค.นี้ เพื่อให้กระบวนการฟื้นฟูเป็นไปอย่างราบรื่น ได้แก่ การเจรจากับเจ้าหนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้คัดค้านผู้ทำแผนและแผนฟื้นฟูกิจการ โดยการบินไทยและที่ปรึกษากฎหมายอยู่ระหว่างการดำเนินการอย่างเร่งด่วน

ปัจจุบันการบินไทยกำลังแบ่งกลุ่มประเทศในการยื่นของรับรองการฟื้นฟูกิจการในต่างประเทศ และดำเนินการขอรับรองฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายของต่างประเทศ เพื่อนำไปสู่การเจรจากับเจ้าหนี้ในต่างประเทศ

“การยื่นต่อศาลในประเทศนั้นๆเพื่อให้รับทราบว่าการบินไทยเข้าสู่กระบวนการของศาลล้มละลายแล้ว ซึ่งทำให้ทรัพย์สินของการบินไทยในต่างประเทศ ทั้งเครื่องบิน และทรัพย์สินอื่นในต่างประเทศไม่ถูกยึด จากการที่ศึกษามาทราบว่าก็จะทำให้เข้าสู่กระบวนการที่คล้ายกันคือในเรื่องของ Automatic stay โดยอัตโนมัติ ซึ่งขั้นตอนนี้จะทำให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 17 ส.ค.ซึ่งเป็นวันแรกที่ศาลล้มละลายจะนัดไต่สวน”

รายงานข่าวระบุว่า การเจรจากับเจ้าหนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่การบินไทยต้องดำเนินการก่อนที่ศาลจะนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูในวันที่ 17 ส.ค. 2563 เพื่อให้กระบวนการฟื้นฟูเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งนอกจากการป้องกันการถูกยึดทรัพย์สินแล้วยังป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าไปยื่นคัดค้านผู้ทำแผนและคัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการซึ่งจะทำให้การฟื้นฟูกิจการล่าช้าออกไป ซึ่งในเรื่องนี้ที่ปรึกษากฎหมายและการบินไทยกำลังเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้ การบินไทยได้รายงานฐานะการเงิน ณ สิ้นปี 2562 มีผลประกอบการขาดทุนสุทธิ 12,017 ล้านบาท อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 20.81% มีสินทรัพย์รวม 2.56 แสนล้านบาท และมีหนี้สินรวม 2.44 แสนล้านบาท แต่หากรวมหนี้สินในส่วนของคู่ค้า รายรับล่วงหน้า และหุ้นกู้ ที่บันทึกไว้ในบัญชี ณ ปัจจุบันจะมีหนี้สินสะสมกว่า 3.5 แสนล้านบาท

Let's block ads! (Why?)


June 09, 2020 at 08:30PM
https://ift.tt/2MMlIGt

'การบินไทย' ยื่นศาลต่างประเทศ บริหารความเสี่ยงช่วงฟื้นฟู - กรุงเทพธุรกิจ
https://ift.tt/3e2ph87
Home To Blog

No comments:

Post a Comment